Thứ Ba

Cơ Đốc Nhân Có Cần Phải Giữ Ngày Sa-bat Không?

Hỏi: Trong Kinh Thánh Chúa dạy phải giữ ngày Sa-bát (ngày thứ 7) là luật lệ đời đời, vậy Cơ-đốc-nhân có cần phải tuân giữ luật này không?

Trả lời: Chúa lập giao ước giữ ngày Sa-bat chỉ với riêng dân Do-thái không một dân ngoại nào lệ thuộc vào giao ước này. Vì không hiểu rõ giao ước nên người ta đã nảy ra nhiều sự lầm lẫn trong niềm tin. Bạn không thể sở hữu căn nhà mà người khác đứng tên mua. Cũng vậy giao ước về luật ngày Sa-bát là giữa người Do-thái và Đức Chúa Trời không liên quan gì đến Hội Thánh. Đó chỉ có ý nghĩa thuộc linh, là hình bóng về sự yên nghĩ trọn vẹn trong Chúa Jesus Christ mà thôi.


Người Do-thái theo Do-thái giáo thời kỳ của Hội Thánh đầu tiên, giữ ngày Sa-bát vào ngày thứ bảy theo lịch của ai? Lúc đó, có lịch của người La-mã do vua Julius Cesar thành lập vào năm 64 TCN.

Thời đó, họ giữ ngày sa bát theo lịch của người Do-thái mà Chúa Jehovah đã lập lịch và ngày Sa-bát cho dân tộc Do-thái, còn ngày nay người Do-thái theo Do-thái giáo giữ ngày Sa-bát theo tây lịch, tức dương lịch có đúng ngày Sa-bát của người Do-thái thời Chúa Jesus không, vào thời đó chưa có tây lịch, dương lịch chưa được thành lập?

Xuất-ê-díp-tô 12:2

Tháng nầy định làm tháng đầu cho các ngươi, tức là tháng giêng trong quanh năm.

Lịch của người Do-thái tính theo chu kỳ vòng quay của mặt trăng quay chung quanh trái đất, còn dương lịch chúng ta đang dùng ngày nay tính theo chu kỳ vòng quay của trái đất chung quanh mặt trời.

Hai sự tính toán khác nhau rõ rệt vậy ngày nay ai là người giữ đúng ngày Sa-bát của người Do-thái theo lịch của dân Do-thái.? Bởi thế một năm của lịch Do-thái chỉ có 360 ngày chẵn, nên kinh thánh mới nói 42 tháng mà antichrist sẽ quậy tung cả thế giới trong 3 năm rưỡi đầu của thời kỳ 7 năm hoạn nạn và người đàn bà chương 12 là hình bóng ám chỉ về dân Do-thái phải chạy trốn vào đồng vắng là 1260 ngày, đem chia cho 30 ngày thì đúng là 42 tháng. nếu tính theo lịch tây thì trật lất.

Hội Thánh đầu tiên giữ ngày thứ nhất theo lịch của ai?

Chắc hẳn phải theo lịch của người Do-thái chớ không theo tây lịch như ngày nay và không theo lịch của người La-mã thời đó.

Như vậy Hội Thánh Cơ-đốc cũng không nhóm đúng vào ngày thứ nhất theo lịch Do-thái mà nhóm vào ngày thứ nhất của tây lịch.

Chính vì thế mà sứ đồ phao-lô đã viết thư gởi cho Hội Thánh ở thành Ga-la-ti rằng:

Cô-lô-se 2: 16

Vì vậy, chớ có ai đoán xét anh em về của ăn uống, hoặc ngày lễ, hoặc ngày mặt trăng mới, hoặc ngày Sa-bát, 17 ấy đều chỉ là bóng của các việc sẽ tới, còn hình thì ở trong đấng christ. 18 chớ để cho những kẻ kia cướp lấy phần thưởng chạy thi, là kẻ giả đò khiêm nhượng mà muốn thờ lạy các thiên sứ. họ theo những sự mình xem thấy, và bởi tình xác thịt nổi lòng kiêu ngạo vô ích, 19 không liên lạc với đầu, là nhờ đầu đó mà cả thân thể xếp đặt kết hiệp bởi các lắt léo, và được sự sanh trưởng từ Đức Chúa Trời đến.

và:

Giăng 9:16

có mấy kẻ trong những người pha-ri-si bèn nói rằng: người nầy không phải từ Đức Chúa Trời đến đâu, vì không giữ ngày Sa-bát. nhưng kẻ khác rằng: một kẻ có tội làm phép lạ như vậy thể nào được? rồi họ bèn chia phe ra.

Rô-ma 14:6

kẻ giữ ngày là giữ vì Chúa; kẻ ăn là ăn vì Chúa, vì họ tạ ơn Đức Chúa Trời; kẻ chẳng ăn cũng chẳng ăn vì Chúa, họ cũng tạ ơn Đức Chúa Trời.

Ga-la-ti 4: 9-10

nhưng hiện nay anh em biết Đức Chúa Trời, lại được Đức Chúa Trời biết đến nữa, sao còn trở hướng về lề thói hèn yếu nghèo nàn đó mà suy phục nữa ư? 10 anh em hãy còn giữ ngày, tháng, mùa, năm ư! 11 tôi lo cho anh em, e tôi đã làm việc luống công giữa anh em.

Như vậy, ý nghĩa của ngày Sa-bát là vào sự yên nghỉ, nên ai tin Chúa Jesus là bước vào sự yên nghỉ của Đức Chúa Trời và cho những ai giữ ngày nghỉ ngơi về phần xác và sử dụng ngày đó làm ngày yên nghỉ để thờ phượng Chúa bất cứ ngày nào, chớ không phải, phải đúng ngày thứ nhất cũa tây lịch . bởi vì Hội Thánh đầu tiên giữ ngày thứ nhất của lịch Do-thái, chớ không phải là ngày thứ nhất theo tây lịch hiện nay.

Cho nên, không có ai giữ đúng ngày Sa-bát của người Do-thái và ngày thứ nhất theo lịch Do-thái như Hội Thánh đầu tiên cả. Nhiều khi nếu tính ngày Sa-bát theo lịch của người Do-thái với tây lịch thì có thể trùng vào ngày thường trong tuần của những ngày theo lịch tây vậy.
bởi thế sứ đồ phao-lô mới dạy ai giữ ngày là giữ ngày vì Chúa mà giữ chớ chẳng có ai giữ đúng ngày thứ nhất của Chúa hay ngày thứ bảy cả theo lịch của người Do-thái.

Người Cơ-đốc phục lâm hay phúc âm đời đời gắng ra sức giảng dạy điều này để cố lôi kéo nhiều người tin Chúa theo hệ phái mình cho đông, nhằm mục đích làm cho hệ phái mình thêm nhiều và tiền dâng cũng thêm lên, chưa chắc họ hầu việc Chúa bằng lòng yêu Chúa nhưng hầu việc Chúa vì cái bụng họ.

Tại sao họ không đi rao giảng cho người chưa biết Chúa mà cứ tìm người tin-lành giữ ngày thứ nhất để quảng bá những điều này?

Ai tin con thì được sự sống đời đời, chớ kinh thánh đâu có nói: ai giữ ngày Sa-bát thứ bảy của lịch tây thì mới được cứu rỗi.

Ngày nay, vì không hiểu giao ước của Chúa nên Hội Thánh không chỉ lầm lẫn niềm tin về luật ngày Sa-bát mà còn về cả việc vâng giữ luật pháp. Nếu những người nói rằng buộc phải vâng giữ ngày Sa-bát thì họ cũng buộc phải giữ hết thảy hơn 600 điều luật khác mà các sách Luật Pháp đã chép. Nếu không thì có giữ ngày Sa-bát cũng bằng thừa. Tương tự, khi Phao-lô rao giảng ông gặp phải sự chống đối của 1 nhóm tín hữu người Do-thái lên án ông và họ buộc tín hữu phải vâng giữ luật Môi-se và phép cắt bì. Ông nói:

Ga-la-ti 5:3 Tôi lại rao cho mọi người chịu cắt bì rằng, họ buộc phải vâng giữ trọn cả luật pháp.

Và dù họ có cố gắng giữ trọn luật pháp mà chỉ cần phạm một điều thì với Chúa họ cũng xem như phạm hết thảy:

Gia-cơ 2:10 Vì người nào giữ trọn luật pháp, mà phạm một điều răn, thì cũng đáng tội như đã phạm hết thảy.

Thử hỏi, bạn có muốn giữ ngày Sa-bát vậy sao bạn không giữ phép cắt bì? Có ai trong mấy sư mấy thầy giảng phải dạy giữ ngày Sa-bát chịu phép cắt bì? Hay sao không giữ luôn

Có người nói luật Sa-bát Kinh Thánh chép là luật đời đời nên phải tuân giữ còn các luật khác có thể bỏ???
Hãy xem thử trong Cựu ước có bao nhiêu luật mà Chúa cho ghi lại là luật định đời đời nhé:

Xuất Ê-díp-tô Ký 27:21 Trong hội mạc, ở ngoài màn, trước hòm bảng chứng, A-rôn cùng các con trai người sẽ lo sửa soạn đèn, hầu cho trước mặt Đức Giê-hô-va đèn cháy luôn luôn từ tối cho đến sáng. Ấy là một luật đời đời cho dòng dõi dân Y-sơ-ra-ên phải giữ.

Các Hội Thánh giờ có còn ai là con cháu A-rôn lo sửa soạn đèn và giữ đèn luôn cháy từ tối cho đến sáng không? Luật đời đời đó sao không vâng giữ? 

Ê-xê-chi-ên 46:14 Mỗi buổi mai ngươi khá sắm theo chiên con một phần sáu ê-pha với một phần ba hin dầu để hòa bột, là của lễ chay. Của lễ chay dâng cho Đức Giê-hô-va hằng ngày theo lệ luật đời đời.

Của lễ chay dâng cho Đức Giê-hô-va hằng ngày cũng là luật đời đời ngày nay có ai giữ không? 

Xuất Ê-díp-tô Ký 30:21 Thế thì, họ hãy rửa tay và chân, hầu cho khỏi chết. Ấy là một lệ đời đời cho A-rôn, cùng dòng dõi người trải qua các đời.


Lê-vi Ký 3:17 Ấy đó là luật lệ đời đời cho dòng dõi các ngươi, mặc dầu ở nơi nào: ngươi chẳng nên ăn mỡ hay là huyết.

Cái này tín đồ Việt Nam chắc tiêu vì người Việt khoái ăn mỡ. Cũng là luật đời đời. 

Lê-vi Ký 16:29 Điều nầy sẽ là một lệ định đời đời cho các ngươi: đến mồng mười tháng bảy, các ngươi phải ép linh hồn mình, không nên làm một việc nào, bất kỳ người bổn xứ hay là kẻ khách kiều ngụ giữa các ngươi;

Lê-vi Ký 16:34 Mỗi năm một lần phải làm lễ chuộc tội cho dân Y-sơ-ra-ên, đặng làm cho sạch các tội lỗi của chúng; ấy sẽ một lệ định đời đời cho các ngươi vậy. A-rôn làm y như Đức Giê-hô-va đã phán dặn Môi-se.

Lê-vi Ký 23:14 Các ngươi chớ ăn hoặc bánh, hoặc hột lúa rang, hoặc lúa đang ở trong gié cho đến chánh ngày nầy, tức là ngày các ngươi đem dâng của lễ cho Đức Chúa Trời mình. Mặc dầu ở nơi nào, ấy là một lệ định đời đời cho con cháu các ngươi.

Lê-vi Ký 23:41 Mỗi năm, vào tháng bảy, các ngươi phải giữ lễ nầy cho Đức Giê-hô-va như vậy trong bảy ngày. Ấy là một lệ định đời đời cho dòng dõi các ngươi.

Lê-vi Ký 24:9 Các bánh đó sẽ thuộc về A-rôn và các con trai người; họ phải ăn tại một nơi thánh, vì là vật chí thánh cho họ, bởi các của lễ dùng lửa dâng cho Đức Giê-hô-va. Ấy là một lệ định đời đời.

Dân Số Ký 18:11 Vật nầy cũng sẽ thuộc về ngươi: Phàm lễ vật nào mà dân Y-sơ-ra-ên dâng giơ lên và đưa qua đưa lại, thì ta cứ một lệ định đời đời mà ban cho ngươi và các con trai con gái ngươi. Ai trong nhà ngươi tinh sạch sẽ được ăn các món đó.

Dân Số Ký 19:10 Kẻ nào hốt tro con bò cái tơ phải giặt áo xống mình và bị ô uế đến chiều tối. Điều nầy sẽ làm một lệ định đời đời cho dân Y-sơ-ra-ên và cho khách ngoại bang kiều ngụ giữa dân đó.

Dân Số Ký 19:21 Ấy sẽ là một lệ định đời đời cho dân sự. Người nào rảy nước tẩy uế sẽ giặt áo xống mình: kẻ nào đụng đến nước tẩy uế sẽ bị ô uế đến chiều tối.

Những luật đó Kinh Thánh đều ghi là luật đời đời vậy sao các anh em vẫn không tuân giữ? Xin phép mượn lời sứ đồ Phao-lô để nói cùng những người muốn tuân giữ luật pháp (Sa-bát, cắt bì, phần mười, ....) là:

Ga-la-ti 5:4 Anh em thảy đều muốn cậy luật pháp cho được xưng công bình, thì đã lìa khỏi Đấng Christ, mất ân điển rồi.

Kết luận: Cơ-đốc-nhân ngày hôm nay không còn ở dưới giao ước cũ của luật pháp Môi-se nữa vì giao ước này chỉ hiệu lực với dân Do-thái cho nên không cần giữ ngày Sa-bát. Trong Chúa Jesus Christ mọi ngày đều là ngày Sa-bát vì ở trong Ngài chúng ta có sự yên nghĩ thật. 

Joshua Phạm

1 nhận xét:

  1. Ngày Sa-bát Là Ngày Nào Trong Tuần Lễ?

    Kính thưa quý đọc giả!
    Có không ít thắc mắc về những vấn đề như ngày Sa-bát là ngày nào?
    Làm sao chúng ta có thể xác nhận cho đúng ngày nào là ngày Sa-bát mà Chúa ban phước từ thuở ban đầu?
    Có tư tưởng cho rằng tùy thuộc vào việc chúng ta khởi sự đếm ngày thứ nhất bắt đầu vào ngày nào.
    Ví dụ, chúng ta bắt đầu với ngày thứ hai là ngày thứ nhất của tuần lễ thì ngày thứ bảy chính làn ngày chủ nhật. Theo đó, chúng ta có thể gán cho bất cứ ngày nào trong tuần là ngày thứ 7, nhưng làm như thế không có nghĩa rằng ngày mà chúng ta chọn là ngày đã được Chúa ban phước và biệt riêng ra thánh. Đức Chúa Trời Toàn Năng chỉ ban phước cho một ngày, và biệt riêng ra thánh một ngày đó chính là ngày Sa-bát, tức là ngày thứ 7 theo Thánh Kinh.
    An Bình Hạnh Phúc kính mời quý vị cùng tìm những bằng cớ trong Kinh Thánh Lời Chúa để xác nhận ngày nào là ngày thứ bảy thay vì dùng lý luận riêng của mình. Hi vọng bài viết giúp quý vị giải tỏa được các thắc mắc liên quan đến việc nhận biết ngày Sa-bát Thánh!

    1. Biến Cố Thập Tự Giá Xác Nhận Ngày Sa-bát.

    Chúa chết vào ngày nào?

    Kinh Thánh ghi lại rằng, khi Đức Chúa Giê-su bị đóng đinh trên cây thập tự giá, trước khi Chúa trút hơi thở cuối cùng, Chúa “bèn kêu lớn lên rằng: Hỡi Cha, tôi giao linh hồn lại trong tay Cha! Ngài vừa nói xong thì tắt hơi.” (Lu-ca 23:46).
    “Bấy giờ là Ngày Sắm Sửa (thứ 6) và Ngày Sa-bát Gần Tới. Các người đàn bà đã từ xứ Ga-li-lê đến với Đức Chúa Giê-su, theo Giô-sép, xem mả và cũng xem xác Ngài đặt thể nào. Khi trở về, họ sắm sửa những thuốc thơn và sáp thơm. Ngày Sa-bát, Họ Nghĩ Ngơi Theo Luật Lệ”. (Lu-ca 23: 54-56).
    ==> Đức Chúa Giê-su chết vào ngày sắm sửa, tức một ngày trước ngày Sa-bát, là ngày thứ sáu (Friday). Những môn đồ của Chúa yên nghỉ trong ngày thứ bảy, tức ngày Sa-bát theo luật lệ.
    “Ngày Thứ Nhất Trong Tuần Lễ, khi mờ sáng, các người đàn bà ấy lấy thuốc thơm đã sửa soạn đem đến mồ Ngài. Họ thấy hòn đã đã lăn ra khỏi cửa mồ; nhưng, bước vào, không thấy xác Đức Chúa Giê-su…Ngài không ở đây đâu, song Ngày đã sống lại…” (Lu-ca 24: 1-6)
    ==> Như vậy, chúng ta đủ dữ kiện để kết luận như sau:
    Chúa chết vào ngày thứ sáu.
    Chúa yên nghỉ trong mồ mả ngày thứ Bảy (Saturday).
    Chúa sống lại trong ngày Chủ nhật (Sunday), là ngày được người ta ăn mừng sự phục sinh. Không một ai cho rằng Chúa sống lại vào ngày thứ hai hết.
    Có những người lý luận rằng nếu họ bắt đầu đếm ngày thứ hai là ngày thứ nhất, thì chủ nhật chính là ngày thứ bảy. Nhưng, nếu họ làm vậy, thì họ phải đi nhà thờ ngày thứ hai, vì chính những người nầy cũng lý luận rằng họ đi nhà thờ vào ngày Chúa sống lại để kỷ niệm sự sống lại của Chúa. Không thể nào một ngày vừa là ngày Sa-bát thứ bảy, vừa là ngày Chúa sống lại, tức ngày thứ nhất của tuần lễ được.

    Trả lờiXóa