Tiên tri Giăng Báp-tít xác định ai tin Đức Chúa Giê-su thì được cứu, ai không tin Đức Chúa Giê-su thì không được cứu, “Ai tin Con, thì được sự sống đời đời; ai không chịu tin Con, thì chẳng thấy sự sống đâu”(Giăng 3:36). Khi một tội nhân bằng lòng tin nhận Đức Chúa Giê-su làm Cứu Chúa của mình, thì Đức Chúa Trời tiếp nhận người đó làm con cái của Ngài, và ban cho người đó sự cứu chuộc ngay trong giây phút người đó tin nhận Đức Chúa Giê-su làm Cứu Chúa mình (I Giăng 5:13).
Sau khi đã tin Chúa và đã được cứu rồi, điều kế tiếp của người đã được Chúa cứu là vâng lời Chúa dạy để làm đẹp lòng Chúa và được phước, như một học giả nói, “Tin là yếu tố quyết định cho sự cứu rỗi. Vâng lời là yếu tố quyết định mức độ ân phước của người được cứu thừa hưởng. - Faith determines one’s salvation. Obedience determines the degree of blessing to be enjoyed by the saved person.”
Sau khi đã tin Chúa và đã được cứu rồi, điều kế tiếp của người đã được Chúa cứu là vâng lời Chúa dạy để làm đẹp lòng Chúa và được phước, như một học giả nói, “Tin là yếu tố quyết định cho sự cứu rỗi. Vâng lời là yếu tố quyết định mức độ ân phước của người được cứu thừa hưởng. - Faith determines one’s salvation. Obedience determines the degree of blessing to be enjoyed by the saved person.”
Những câu Kinh Thánh xác định chỉ tin Chúa là đủ để được cứu như sau:
a. “Hầu cho hễ ai tin đến Ngài đều được sự sống đời đời”(Giăng 3:15).
b. “Hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời”(Giăng 3:16).
c. “Ai tin Con thì được sự sống đời đời”(Giăng 3:36).
d. “Phàm ai nhìn Con và tin Con thì được sự sống đời đời”(Giăng 6:40).
e. “Xưng công bình kẻ nào tin đến Đức Chúa Giê-su” (Rô 3:26).
f. “Hầu cho các con biết mình có sự sống đời đời, là kẻ nào tin đến danh Con Đức Chúa Trời”(I Giăng 5:13).
g. “Hãy tin Đức Chúa Giê-su, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi”(CV16:31).
Tin Đức Chúa Giê-su là điều thiết yếu để được cứu, “Ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó chẳng phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình”(Ê-phê 2:8).
a. “Hầu cho hễ ai tin đến Ngài đều được sự sống đời đời”(Giăng 3:15).
b. “Hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời”(Giăng 3:16).
c. “Ai tin Con thì được sự sống đời đời”(Giăng 3:36).
d. “Phàm ai nhìn Con và tin Con thì được sự sống đời đời”(Giăng 6:40).
e. “Xưng công bình kẻ nào tin đến Đức Chúa Giê-su” (Rô 3:26).
f. “Hầu cho các con biết mình có sự sống đời đời, là kẻ nào tin đến danh Con Đức Chúa Trời”(I Giăng 5:13).
g. “Hãy tin Đức Chúa Giê-su, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi”(CV16:31).
Tin Đức Chúa Giê-su là điều thiết yếu để được cứu, “Ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó chẳng phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình”(Ê-phê 2:8).
Vâng lời Chúa là việc làm thiết yếu cho sự sống đạo, để được phước và được Chúa khen thưởng,“Này, ta đến mau chóng, và đem phần thưởng theo với ta để trả cho mỗi người tùy theo công việc họ làm”(Khải 22:12).
Tóm lại, tin Đức Chúa Giê-su là Đấng Cứu Thế để được cứu, vâng lời Chúa là một phương cách hành đạo để được phước.
Nguồn: 306 Câu Hỏi Của Tín Hữu - Diệp Dung
Bình Luận Bằng Facebook.Com
Thật ra phần trả lời trên của tác giả Diệp Dung có ý chưa đúng ấy là:
Trả lờiXóa"“Tin là yếu tố quyết định cho sự cứu rỗi. Vâng lời là yếu tố quyết định mức độ ân phước của người được cứu thừa hưởng. - Faith determines one’s salvation. Obedience determines the degree of blessing to be enjoyed by the saved person.”
Bởi vì:
Nguyên nhân của mọi phước hạnh trong đời sống của một Cơ-đốc nhân thật ra không bắt nguồn từ sự vâng lời của chúng ta, mặc dù vâng lời là một đức tính, một bông trái tốt đẹp của tín hữu, mà là đến từ công tác hoàn tất của Đấng Christ tại thập tự giá.
I. PHƯỚC HẠNH CỦA CHÚNG TA CÓ NGÀY HÔM NAY LÀ KẾT QUẢ NƠI CÔNG TÁC HOÀN TẤT CỦA CHÚA JESUS TẠI THẬP TỰ GIÁ
Ga-la-ti 3:13-14
13 Đấng Christ đã chuộc chúng ta khỏi sự rủa sả của luật pháp, bởi Ngài đã nên sự rủa sả vì chúng ta, vì có lời chép: Đáng rủa thay là kẻ bị treo trên cây gỗ,
14 hầu cho phước lành ban cho Áp-ra-ham nhờ Đức Chúa Jêsus Christ mà được rải khắp trên dân ngoại, lại hầu cho chúng ta cậy đức tin mà nhận lãnh Đức Thánh Linh đã hứa cho.
II. PHƯỚC HẠNH CỦA CHÚNG TA CÓ NGÀY HÔM NAY LÀ DO QUA CÔNG TÁC CỦA CHÚA JESUS CHÚNG TA ĐƯỢC ĐỨC CHÚA TRỜI ĐẶT CHÚNG TA Ở TRONG ĐẤNG CHRIST
Ê-phê-sô 1:3
3 Ngợi khen Đức Chúa Trời, Cha Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, Ngài đã xuống phước cho chúng ta trong Đấng Christ đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời.
III. PHƯỚC HẠNH CỦA CHÚNG TA CÓ NGÀY HÔM NAY LÀ DO CHÍNH SỰ CHU CẤP CỦA CHA THIÊN THƯỢNG - NGÀI LÀ NGUỒN CHU CẤP CỦA CHÚNG TA - DANH NGÀI LÀ GIÊ-HÔ-VA DI-RÊ
I Ti-mô-thê 6:17
Hãy răn bảo kẻ giàu ở thế gian nầy đừng kiêu ngạo và đừng để lòng trông cậy nơi của cải không chắc chắn, nhưng hãy để lòng trông cậy nơi Đức Chúa Trời, là Đấng mỗi ngày ban mọi vật dư dật cho chúng ta được hưởng.
IV. NGÀY HÔM NAY CHÚNG TA KHÔNG PHẢI VÂNG LỜI CHÚA ĐỂ ĐƯỢC PHƯỚC MÀ VÌ QUA CHÚA JESUS VÀ CÔNG TÁC HOÀN TẤT CỦA NGÀI TẠI THẬP TỰ GIÁ CHÚNG TA ĐÃ ĐƯỢC PHƯỚC NÊN CHÚNG TA VÂNG LỜI.
Vâng lời là kết quả của mọi phước hạnh mà chúng ta có được qua Chúa Jesus và công tác của Ngài.
V. THẬT RA PHƯỚC HẠNH LỚN NHẤT VÀ LÀ KHỞI NGUỒN CỦA MỌI PHƯỚC HẠNH ẤY CHÍNH LÀ PHƯỚC HẠNH CỦA SỰ CỨU RỖI
Trả lờiXóaSự cứu rỗi không phải là phước hạnh chỉ xảy ra tại thời điểm khi bạn quyết định tin nhận Chúa Jesus làm Cứu Chúa của mình. Phước hạnh này luôn luôn là nguyên nhân của tất cả mọi ơn phước khác trong đời sống của bạn. Vì để bạn có được sự cứu rỗi, Đức Chúa Trời đã phải hy sinh điều quý báu nhất của Ngài là Con Một Yêu Dấu của Ngài, cho nên khi bạn trở thành con của Ngài, Đức Chúa Trời không thể nào không ban tất cả mọi phước hạnh khác cho bạn vì điều quý nhất Ngài đã ban cho bạn rồi.
Rô-ma 8:32 Ngài đã không tiếc chính Con mình, nhưng vì chúng ta hết thảy mà phó Con ấy cho, thì Ngài há chẳng cũng sẽ ban mọi sự luôn với Con ấy cho chúng ta sao?
Chữ cứu rỗi được dùng trong Tân Ước trong nguyên ngữ là chữ "sozo" thì không chỉ có nghĩa là cứu rỗi linh hồn mà còn có nhiều nghĩa khác. Nó có nghĩa là được cứu, được chữa lành, được giải thoát, giữ gìn hoàn hảo, được nguyên vẹn.
Sự cứu rỗi trong ý chỉ của Đức Chúa Trời có một ứng dụng rộng lớn hơn nhiều không chỉ là tha thứ khỏi tội lỗi.
Người đờn bà đã xức dầu nơi chân Chúa (Lu-ca 7:48-50).
“Chúa Jêsus phán tội lỗi con đã được tha”.
“Chúa Jêsus phán đức tin con đã cứu (sozo) con”.
Người đờn bà bị bệnh mất huyết (8:47-48).
Câu 48: “Nhưng Đức Chúa Giê xu phán rằng: Hỡi con gái ta, đức tin ngươi đã chữa lành ngươi (“sozo”) hãy đi cho bình an ”.
Thể xác và tâm linh đều có phần trong sự cứu rỗi .
Sự chữa lành là điều mà sự cứu rỗi thực hiện cho phần thể xác trong khi sự tha thứ tội lỗi là điều mà sự cứu rỗi thực hiện cho phần tâm linh.
Sự giải thoát khỏi những ác linh (LuLc 8:35-36).
“Những người đã xem thấy sự lạ đó, thuật lại cho thiên hạ biết người bị quỷ ám được cứu khỏi (“sozo”) thể nào” (8:36).
Sự cứu rỗi ở đây ám chỉ sự giải thoát khỏi những tà linh gian ác.
Sự chữa lành khỏi bệnh phung (LuLc 17:11-19)
“Ngài lại phán rằng, đứng dậy, đi, Đức tin con đã cứu con ” (17:19).
Cũng cùng từ “sozo” ám chỉ sự chữa lành khỏi bệnh phung.
Sự cứu rỗi bao gồm sự chữa lành. Nó được gồm tóm trong chiếc vé.